Miyerkules, Marso 6, 2013

IKAPITONG BLOG: Eleksyon 2013

Ngayong paparating na eleksyon, lahat ng mga kandidato, nagkakandarapang makuha ang ating atensiyon.





Matapos ang Eleksyon 2010, ay nandito naman ang Eleksyon 2013. Nagkalat ang mga kampanya ng mga tatakbong konsehal, kagawad, mayor, governor, at senador. Base sa aking mga naririnig ay naiinis sila sa mga komersyal ng kandidato. Sinasabi nila na kung sino yung pinaka magaling magsinungaling ang siyang mananalo. Hindi ko alam kung ano ang aking opinyon, kung ako ba ay sang ayon o hindi. Eto lang ang masasabi ko:

Para sakin, hindi na natin alam sa mundo ngayon kung sino ang kurakot at kung sino ang hindi. Mahirap nang magtiwala dahil hindi naman natin lubos na kilala ang mga kandidato. Sang ayon din ako na sobrang dami ng tumatakbo ngayon sa politika. Sa aking panunuod nga lang ng tv ay ang dami kong napanood na kampanya ng mga kandidato. Paulit ulit naman ang kanilang sinasabi, na hindi sila korupt at sila ay totoo. Pero hindi naman ako basta basta naniniwala. Kasi matagal na ganyan na ang sinasabi ng mga kandidato, pero walang nangyayari. Hindi lubusang umaasenso ang bansa dahil paulit ulit na lamang. Ngunit ako ay hindi nagrereklamo.

Ako naman, ang masasabi ko sa mga tao ay bago sila magreklamo na walang silbi ang mga pulitiko, na tignan muna nila ang sarili nila. Sabi nga ni Michael Jackson, "I'm starting with the man in the mirror" Ang ibig sabihin nun ay kung gusto mong makakita ng pagbabago sa ating bansa ay simulan mo muna sa sarili mo. Bago ka magreklamo sa pamahalaan ay tignan mo kung nakakatulong ka ba or nakaka perwisyo. Sumunsunod ka ba sa mga batas na ginawa ng pamahalaan. Dapat ganun, isipin muna natin ang sarili bago husgahan ang iba.


Pero eto lang ang masasabi ko sa paparating na Eleksyon 2013.
Bumoto ng tama, at piliin kung sino ang karapat dapat. Narito ang ilang paalala mula sa GMA.



At doon nagtatapos ang aking Ikapitong blog. Sana ay nagustuhan niyo ang aking mga blog. Tayo ay may kanya kanyang opinyon :) Maraming salamat sa pagbabasa at sa uulitin!

2 komento: